Hiểu rõ để chọn đúng chuyên ngành Quản trị kinh doanh chính quy quốc tế - BBA USF

Thời gian đăng: 12/07/24

BBA - USF là Chương trình liên kết đào tạo Cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh chính quy quốc tế giữa Đại học St. Francis (University of St. Francis, Mỹ) và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. ĐH St. Francis được thành lập năm 1920 tại Joliet, bang Illinois là một trong những trường đại học lâu đời và uy tín tại Mỹ. Với 05 chuyên ngành chuyên sâu, sinh viên tốt nghiệp BBA-USF có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở. 
Cùng trò chuyện với thầy Nguyễn Đức Bảo - Viện phó Viện Đào tạo Quốc tế - Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN để nhận diện rõ hơn ngành học này nhé!
PV: Xin chào thầy, cảm ơn thầy đã dành thời gian trò chuyện và tư vấn về ngành học cho các thí sinh và sinh viên đang quan tâm đến chương trình cử nhân chính quy Quản trị Kinh doanh do đối tác Đại học St. Francis (University of St. Francis) cấp bằng. Theo thầy, đâu là lợi thế lớn nhất của sinh viên theo học chương trình quốc tế do đối tác nước ngoài cấp bằng?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Với các bạn sinh viên theo học chương trình quốc tế do đối tác nước ngoài cấp bằng, các bạn sẽ có cơ hội nhận được rất nhiều những lợi thế lớn. Đây là một cánh cửa mở rộng với những cơ hội học tập và khám phá trong môi trường toàn cầu. Các bạn sinh viên sẽ được tiếp xúc với các phương pháp giảng dạy tiên tiến và đa dạng, cùng với đó là học tập trong các lớp học của các giảng viên tới từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, các bạn còn cơ hội trải nghiệm văn hoá mới, tham gia vào các dự án và hoạt động quốc tế. Điều này giúp sinh viên phát triển kỹ năng làm việc nhóm đa quốc gia, kỹ năng giao tiếp đa văn hoá và sự linh hoạt trong công việc. Tất cả những điều này đều rất quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng. 
Chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh chính quy quốc tế BBA USF (mã ngành QHE89) với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Trong quá trình học tập tại UEB-USF, sinh viên sẽ được trau dồi, rèn luyện và tích lũy kiến thức chuyên môn cần thiết, kỹ năng mềm thiết yếu để sẵn sàng hội nhập quốc tế.
Sinh viên UEB-USF được học tập trong môi trường hiện đại, chuẩn Mỹ. Ngoài kiến thức nền tảng,  sinh viên còn được liên tục học các kỹ năng mềm, tăng cường khả năng ngoại ngữ, tư duy toàn cầu. Tất cả nhằm mang lại hành trang vững chắc để sinh viên UEB - USF tự tin trở thành công dân toàn cầu.
PV: BBA USF có lợi thế rất lớn khi có tới 5 chuyên ngành chuyên sâu cho các bạn sinh viên lựa chọn theo học, trong đó chuyên ngành Tài chính là ngành học vừa cũ - vừa mới và cần thiết với bất kỳ nền kinh tế nào. Vậy thầy có thể định hướng những vị trí việc làm như thế nào cho sinh viên chuyên ngành này được không ạ?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Thường thì khi nhắc đến Tài chính, hầu hết mọi người sẽ liên tưởng đến tiền. Điều này hoàn toàn chính xác, vì Ngành Tài chính là ngành giúp người học tiếp cận với những kiến thức liên quan đến tiền bạc như dòng tiền, đầu tư, cho vay, tín dụng, ngân hàng,… Ngành này không chỉ về tiền bạc, mà còn liên quan đến quản lý và điều phối vốn, đầu tư, ngân hàng và nhiều khía cạnh khác của tài chính.
Nói một cách khác, Tài chính có thể được xem như một “môn khoa học” về việc quản lý và điều phối dòng tiền, vốn, các khoản đầu tư, ngân hàng,… Ngành Tài chính rất rộng và cung cấp kiến thức bao quát. Vì vậy, các bạn sinh viên theo học ngành Tài chính có thể làm nhiều công việc khác nhau tại nhiều công ty và doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính, sinh viên có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và không giới hạn ở một công việc cụ thể, mà còn mang lại nhiều lợi ích và tiềm năng phát triển cho người làm. Một số công việc điển hình là Nhân viên tài chính, Chuyên viên đầu tư, Chuyên gia phân tích tài chính, Quản lý rủi ro, Kế toán, Tư vấn tài chính,... Nhu cầu nhân lực trong ngành Tài chính luôn được xếp hạng cao do tính chất rộng lớn của ngành này, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính bảo hiểm, tài chính thuế,…

PV: Chuyên ngành chuyên sâu Kinh doanh Quốc tế và Quản trị chuỗi cung ứng nghe “rất kêu” và hiện nay đang thực sự rất hấp dẫn với các bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến đây ngành học khó và thị trường lao động cũng rất cạnh tranh. Vậy theo thầy, tố chất nào là cần có để sinh viên hoàn thành tốt chương trình học và có nhiều lợi thế khi ra trường apply công việc?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Đi cùng với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ, toàn cầu hoá và hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ. Xu hướng phát triển tất yếu là liên kết giữa các quốc gia, các khu vực, các công ty trong nước với nước ngoài để đạt mục tiêu cùng nhau phát triển bền vững. Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng qua việc gia nhập WTO năm 2007, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC); ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA),… vì vậy, một lượng nhu cầu lớn nhân lực cho những công việc mang tính chất toàn cầu đang nổ ra mạnh mẽ, trong đó không thể không kể đến ngành Kinh doanh quốc tế và Quản lý chuỗi cung ứng. Theo trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu tuyển dụng của nước ta với nhóm ngành Kinh tế – Quản trị – Marketing – xuất nhập khẩu – Quản lý chuỗi cung ứng chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu tuyển dụng. Cũng theo Trung tâm dự báo quốc gia và Thông tin thị trường lao động, trong 5 năm tới, tăng trưởng Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, tạo cơ hội tốt cho các ngành nghề trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. 
Các tố chất cần có để gia tăng mức độ cạnh tranh mà sinh viên cần có là:
Khả năng tư duy logic tốt
Tư duy logic là kỹ năng vận hành của não bộ thông qua hoạt động suy nghĩ, lập luận…nhằm giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Từ tư duy logic mà con người có thể nhận ra các điểm liên quan với nhau, từ đó tạo ra một kế hoạch phù hợp và có khả năng thực thi cao nhất. Một người làm kinh doanh luôn cần có sự thay đổi tư duy chiến lược ở thị trường luôn biến động, nhưng sự thay đổi của tư duy chiến lược lại bắt nguồn từ tư duy logic. Việc phân tích, xem xét đổi mới sáng tạo chính là yếu tố quan trọng trong kinh doanh giúp hướng tới mục tiêu tồn tại và phát triển lâu dài. Ngoài ra, việc nâng cao tư duy logic, giúp giảm bớt thời giải quyết vấn đề, nắm bắt công việc nhanh hơn. Nó còn tăng khả năng tự học hỏi, giúp cải thiện năng lực bản thân và năng suất làm việc tại tổ chức của mỗi cá nhân.
Luôn có ý chí cầu tiến
Trong bất kì công việc, ngành nghề nào đều đòi hỏi sự nỗ lực và chủ động trong công việc để có thể đạt được các mục tiêu đề ra. Vì vậy, một kỹ năng không thể thiếu là đam mê tìm tòi, khám phá, luôn có ý chí cầu tiến trong công việc để có thể đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Yêu thích, tìm hiểu những điều mới
Kinh doanh Quốc tế lẫn Quản trị chuỗi cung ứng là những ngành luôn chuyển động rất nhanh bởi sự phát triển của công nghệ cũng như tốc độ biến đổi không ngừng của toàn cầu hóa, điều đó yêu cầu bạn phải thường xuyên tìm hiểu và thử áp dụng những cái mới để có thể cập nhật kiến thức liên tục.
Khả năng giao tiếp, diễn thuyết tốt
Ngành Kinh doanh quốc tế và Quản lý chuỗi cung ứng còn đòi hỏi ở bạn sự tinh tế, linh hoạt, kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội sâu rộng, ngoài ra còn có khả năng trình bày một vấn đề rõ ràng, mạch lạc và có tính logic sao cho thuyết phục người nghe. Đây là cơ sở quan trọng giúp bạn giao tiếp tốt, xử lý nhanh mâu thuẫn, cũng như đạt kết quả cao nhất trong đàm phán thương thuyết với các đối tác, khách hàng.
Khả năng ngoại ngữ tốt
Tiếng Anh là yếu tố tiên quyết trong bất kỳ ngành nghề nào ở phạm vi quốc tế. Do đó, để có thể học tốt ngành Kinh doanh Quốc tế và Quản lý chuỗi cung ứng và trở thành một người xuất sắc trong sự nghiệp tương lai, bạn phải thông thạo tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Đây cũng chính là một trong các mục tiêu đào tạo của Viện Đào tạo Quốc tế.
Khả năng thu thập và xử lý thông tin
Khả năng tự nghiên cứu, thu thập thông tin là một trong những tiêu chí hàng đầu cho việc đào tạo bậc đại học của Viện. Trong môi trường kinh doanh, giao thương quốc tế, cũng như quản lý các chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu, thông tin rất đa dạng và luôn biến chuyển, để xử lý hiệu quả, người làm việc trong lĩnh vực này phải biết chọn lọc các thông tin trọng yếu của thị trường để đưa ra phương án quản lý, xử lý vấn đề, đầu tư, hợp tác, phát triển dự án một cách kịp thời và hiệu quả nhất.
PV: Thầy có thể cho biết, chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing tại UEB - USF có những “điểm sáng” nào để đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả sự thay đổi liên tục của ngành marketing, cũng như giúp sinh viên tiếp cận các xu hướng marketing hiện đại?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Đây cũng là câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm của sinh viên và phụ huynh. Chuyên ngành này giúp người học vận dụng kiến thức để tổ chức, triển khai các hoạt động tiếp thị trong doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trước áp lực cạnh tranh và chuyển đổi mô hình kinh doanh, marketing là một trong những hoạt động quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chuyên ngành chuyên sâu Marketing tại Chương trình cử nhân chính quy do Đại học St. Francis (USF) cấp bằng sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức về nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, quảng cáo và khuyến mại, marketing dịch vụ, marketing trực tuyến, quản trị và chiến lược marketing.
Chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing được thiết kế chuẩn Mỹ và liên tục cập nhật để phản ánh những thay đổi mới nhất trong ngành marketing, từ đó giúp sinh viên nắm bắt được các kỹ năng và kiến thức cần thiết trong môi trường marketing hiện đại. Không chỉ học kiến thức lý thuyết và qua các case study, sinh viên chuyên ngành Marketing còn được tham gia các chuyến thực tế doanh nghiệp tại các công ty, tập đoàn lớn và có cơ hội ứng tuyển trực tiếp trở thành thực tập sinh phòng marketing của các doanh nghiệp đó qua đó nâng cao trải nghiệm thực tế và phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết của một marketers tương lai.
Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành marketing có thể đảm nhiệm nhiều vị trí tại các doanh nghiệp như: Chuyên viên sáng tạo nội dung (content marketing), Chuyên viên nghiên cứu thị trường, quản lý thương hiệu/nhãn hàng, Chuyên viên marketing/tổ chức sự kiện, Chuyên viên quan hệ công chúng, Chuyên viên truyền thông và marketing số (media and digital marketing). Ba nhóm doanh nghiệp mà sinh viên chuyên ngành có thể làm việc, thứ nhất là tại các doanh nghiệp có phòng marketing/kinh doanh/truyền thông chuyên biệt (marketing inhouse), thứ hai là tại các agency marketing (outsource marketing), thứ ba là tại các đơn vị truyền thông (báo chí, truyền hình...).

PV: Các phương pháp học tập dựa trên trải nghiệm (experiential learning) như tham quan doanh nghiệp (company visit, field trip), workshops hay guest lecturers được triển khai tại UEB-USF có lợi như thế nào cho sinh viên trong quá trình học và vận dụng kiến thức?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Nhằm giúp sinh viên đến gần hơn với mục tiêu nghề nghiệp tương lai qua đó đảm bảo mục tiêu lý thuyết và thực tiễn gắn liền với nhau, giúp sinh viên đến gần hơn với mục tiêu nghề nghiệp tương lai, các hoạt động tham quan thực tiễn doanh nghiệp sẽ được Viện Đào tạo Quốc tế của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (SITE) tổ chức thường xuyên cho sinh viên. Chỉ riêng trong kỳ Xuân năm học 2023 - 2024 vừa qua, sinh viên của Viện đã có cơ hội ghé thăm các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu quốc tế như LG Display, Samsung, TOTO, Melia… hay các công ty Việt Nam. Phương pháp giảng dạy hiện đại, đề cao tính tương tác thông qua giải quyết tình huống cụ thể phát sinh trong kinh doanh cũng được chú trọng. Qua đó, sinh viên dễ dàng lĩnh hội nền tảng kiến thức cốt lõi về quản trị, nắm bắt bí quyết làm chủ kỹ năng quản lý, điều hành, tạo tầm nhìn tiếp cận cơ hội kinh doanh hiệu quả. Các môn học là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế ngành, sinh viên được cung cấp kiến thức chuyên môn vững chắc về phân tích, dự đoán, lập chiến lược quản lý cả về yếu tố con người lẫn tài chính nhằm ứng phó tốt trước những cơ hội và thách thức kinh doanh mà các doanh nghiệp trong và ngoài nước thường gặp. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động học tập tại “giảng đường doanh nghiệp”, sinh viên của Viện còn được tạo điều kiện tối đa để phát triển kỹ năng thông qua các hoạt động workshop, hội thảo kỹ năng…
PV: Với chuyên ngành chuyên sâu đa dạng như vậy đồng nghĩa với việc sinh viên có nhiều lựa chọn hơn có thể khiến các em sẽ băn khoăn khi lựa chọn chuyên ngành chuyên sâu phù hợp với bản thân. Vậy Viện có các hoạt động hỗ trợ và định hướng cho các em như thế nào ạ?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Các em sinh viên và phụ huynh đừng lo lắng! Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN nói chung và Viện Đào tạo Quốc tế nói riêng luôn tự hào với đội ngũ Cố vấn học tập (CVHT) là các giảng viên trong nước và quốc tế có kinh nghiệm nhiều năm trong giáo dục đào tạo, tận tâm và sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng sinh viên. Bên cạnh đó là các thầy cô của Đại học St. Francis, các điều phối viên sẽ luôn lắng nghe giải đáp thắc mắc và tư vấn cho các em  về các định hướng chuyên sâu phù hợp với khả năng học tập, sở thích sinh viên, gợi mở và dự báo về thị trường việc làm để hỗ trợ sinh viên đưa ra quyết định lựa chọn chuyên ngành.
Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được tăng cường bồi dưỡng các kỹ năng mềm và tham gia các chương trình hướng nghiệp, các chuyến tham quan thực tế tới các doanh nghiệp hay tham gia các sân chơi học thuật do Viện, Nhà trường, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức. Việc trang bị các kỹ năng mềm ngay từ sớm sẽ giúp các em có thêm hành trang cần thiết trong cuộc sống và giúp ích cho học tập cũng như công việc sau khi ra trường.
PV: Thầy có thể chia sẻ thêm về mạng lưới đối tác trong và ngoài nước của Viện cũng như của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN? Mạng lưới đối tác sẽ mang lại những lợi ích gì cho sinh viên?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Các bạn sinh viên của Chương trình BBA USF thuộc Viện Đào tạo Quốc tế sẽ được hưởng các quyền lợi từ mạng lưới đối tác của cả Đại học St. Francis và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. 
Đầu tiên, các bạn sinh viên BBA USF sẽ có thể chuyển tiếp sang học ở Đại học St. Francis tại Joliet, bang Illinois, Hoa Kỳ. Thêm vào đó, sinh viên sẽ có cơ hội tham gia các chương trình trao đổi quốc tế với hơn 60 trường đại học đối tác của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tại Đức, Ba Lan, Hàn Quốc Nhật, Mỹ, Pháp, Vương Quốc Anh,... Các chương trình trao đổi quốc tế này sẽ mang đến cho sinh viên BBA USF cơ hội học tập tại những trường đại học danh tiếng hàng đầu trên thế giới, gia tăng trải nghiệm đa văn hoá, dễ dàng hội nhập quốc tế và sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu. Những chương trình này sẽ là cơ hội rất quý báu cho các bạn sinh viên.
Ngoài ra còn có cơ hội nhận các suất học bổng giá trị từ các đối tác của cả 2 trường xuyên suốt thời gian theo học.
PV: Cuối cùng, thầy có lời nào muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh 2K6 không ạ?
TS. Nguyễn Đức Bảo:
Xin chúc các bạn sinh viên 2K6 có được kết quả như mình mong đợi và đạt được những nguyện vọng mà các bạn đề ra. Luôn có những cơ hội để phát triển bản thân dù các bạn học tập trong môi trường nào. Hãy đưa ra lựa chọn mà bản thân các bạn cảm thấy phù hợp nhất để theo học và trải nghiệm trong những năm đại học trước mắt.
PV: Xin cảm ơn thầy về những chia sẻ rất bổ ích về các chuyên ngành chuyên sâu của Chương trình cử nhân chính quy Quản trị kinh doanh do Đại học St. Francis (University of St. Francis) cấp bằng

 

Bài viết khác: